Song Nhi

Dạo gần đây vào những mục chia sẻ tâm sự, tôi thường đọc được những bài viết cùng một chủ đề tình yêu nhưng lại có ý kiến trái ngược. Nhóm một cho rằng khi yêu thì phải yêu thật thà dốc hết cảm tình để yêu. Chân thành không toan tính như thế mới gọi là tình yêu đúng nghĩa. Nhóm thứ hai thì khuyên khi yêu phải biết cân nhắc tính toán. Biết dè chừng phòng xa để nhỡ có gì cũng không bị mất trắng.

Ai cũng đưa ra những nguyên do, lý lẽ dẫn chứng cho quan điểm mình bảo vệ. Thành thật mà nói cả hai nhóm họ đều đúng chỉ có điều với chính bản thân họ mà thôi. Ai cũng biết có rất ít cặp đôi trở thành vợ chồng từ mối tình đâu. Thế nên mới có tình đầu, tình sau, tình cuối... Đâu có cái tình yêu nào giống tình yêu nào thì biết phải áp dụng vào trường hợp nào đây. Ấy là chưa nói từng cá thể khác biệt nhau về môi trường sống, học thức và cả giáo dục.

Nếu bạn thuộc nhóm yêu chân thành vì yêu theo kiểu người ta thường gọi là nặng tình, lụy tình. Một ngày nào đó khi tình yêu ra đi bạn sẽ chẳng còn gì và ngập tràn trong cay đắng. Bạn bị người đời cười nhạo là ngu là khờ thì đã sao? Từ cổ chí kim bao nhiêu sách vở đã ghi chuyện vua chúa thần thánh, từ tây sang âu. Bị tình yêu hắt hủi đủ điều xá gì những kẻ bé mọn như chúng ta. Chúng ta ai cũng biết truyền thuyết Hồ ly xứ bạn. Hồ ly là giống ranh mãnh xinh đẹp có phép thuật và chuyên đi lừa tình. Ấy vậy mà cũng vì đàn ông kẻ thì bị lừa lấy ngọc người để phải trở lại làm chồn cáo. Kẻ thì cam tâm tình nguyện vì người đàn ông mình yêu mà hủy bỏ đi ngàn năm tu luyện trở về làm loài thú.

Nói chi cho xa xôi, thời hiện tại bây giờ vẫn có nhiều người sẵn sàng hy sinh mạng sống để cứu người mình yêu thương. Mặc dù có thể đối phương không yêu thương họ thật lòng thậm chí là đối xử với họ tệ bạc. Bạn thấy họ ngu hay bạn ngưỡng mộ họ dám chết vì tình. Nếu bảo rằng yêu một kẻ không đáng yêu là ngu dại thì cái ngu của chúng ta so với họ không đáng gam nào cả. Không yếu đuối không nhẹ dạ thì chẳng gọi là đàn bà con gái. Tình yêu mà ai biết trước được đâu. Nếu có thể biết trước kết cục thì đời chẳng còn những phiên bản của nàng Mị Châu ngày cũ.

Yêu kiểu này đúng là bạn mất mát nhiều thứ. Nhưng bạn vẫn được một thứ rất lớn mà rất nhiều người không có được. Đó là bạn biết cái gì gọi bản chất thật của tình yêu. Biết cái gì gọi là thứ đau thương. Cái mà nhiều người thông minh tài giỏi hơn bạn nhưng không dám yêu như bạn. Nên cả đời không thể biết đầy đủ mùi vị cay đắng trong tình ra sao. Sai lầm trong tình yêu ai chưa từng có. Nhưng thay vì ngồi đó tiếc nuối oán hờn thì hãy xem đó là kinh nghiệm cho bản thân. Đứa trẻ nào cũng phải té ngã trước khi biết đi biết chạy. Nếu bạn không từng trải qua đau đớn mất mát thì bạn làm sao trở nên lịch lãm hơn cho mối tình kế tiếp.

love-2264-1427937756.jpg

Ảnh minh họa.

Ngược lại bạn là người biết tính toán trong tình yêu dù là tính để tránh bị tổn thương. Bạn chẳng sai, đời mà mình không vì mình thì vì ai. Nhưng nếu một ngày nào đó bạn gặp người đàn ông mang suy nghĩ giống như bạn yêu có phòng bị. Tức là yêu chính bản thân anh ta trước rồi mới tới bạn thì bạn nghĩ sao. Trả lời một cách công bằng nhé bạn có vui không? Có thích, có muốn lâu dài với người đàn ông như thế không? Bạn không thể thét gào kêu người ta yêu bạn hơn mọi thứ. Hết lòng hết dạ vì bạn trong khi bạn cân đo cái nào yêu và cái nào cất giấu phòng hờ. Giả sử như bạn đang cần giúp đỡ anh ta có thể giúp đỡ nhưng vì cái suy nghĩ dè chừng, phòng xa như bạn nên anh ta bảo rằng mình không thể. Gặp tình trạng như thế bạn có thấy thông cảm chấp nhận được không? Có thấy buồn và tổn thương không?

Bạn sợ khổ khi tình phụ hoặc bỏ rơi. Vì thế anh ta gặp khó khăn hẳn nhiên bạn ngại chung tay gánh vác, phòng bị sau này anh ta bỏ rơi mình thì mình không mất trắng. Sau này anh ta có bỏ rơi bạn hay không thì tôi không biết. Nhưng tôi dám chắc anh ta sẽ rời xa bạn tức thì ngay lúc đó. Chẳng một người đàn ông nào muốn ở cạnh cô gái xem họ như cái tủ lạnh. Khi cái tủ lạnh ấy không còn đủ độ lạnh để giúp bạn giữ thức ăn thì rút điện cho đỡ phí. Bạn sợ thua mà không dám đánh cược thì suốt đời của bạn chẳng thấy được bóng dáng chiến thắng đâu. Đừng đòi hỏi người khác chết vì mình khi mà bạn không dám đổ máu vì họ. Đừng mơ ước chuyện người ta đem mật ngọt tình ái đến cho bạn khi mà bạn chẳng dám cùng người ta chia cay xẻ đắng.

Tình yêu xưa nay là thứ khó hiểu nhất trong cuộc đời. Những nhà nghiên cứu tâm lý nổi tiếng để lại cho nhân loại ngần ấy tài liệu qúy giá. Những nhà văn để lại cho đời những tác phẩm văn chương lãng mạn bất hủ. Vậy mà đôi khi cả cuộc đời của họ vẫn chẳng thấy được cái bóng tình yêu đích thật ra sao. Nếu tình yêu chỉ là một cộng một bằng hai và dễ dàng áp dụng trên một công thức theo kiểu: "yêu phải thế này, yêu phải thế kia mới có hạnh phúc'' thì chị em phụ nữ chúng ta đâu có ngồi vắt óc, động não lập mưu bày kế từ hàng trăm năm qua để mong giữ chân được tình yêu.

Không ai có thể đưa ra câu trả lời chính xác yêu như thế nào mới đúng. Nhưng có một điều ai cũng phải công nhận một bàn tay thì chẳng thể phát ra tiếng kêu. Một mình bạn thì chẳng thể khiến cuộc tình trở nên bất hạnh hay hạnh phúc. Không phải người đàn ông nào khi đạt được thành công trong đời đều xoay qua bỏ rơi người yêu từng hết lòng vì mình. Cốt lõi ở đây là tùy vào nhân phẩm tư cách của người đàn ông ấy. Vấn đề là bạn gặp phải một Sở Khanh hay Kim Trọng. Chẳng có liên quan gì tới chuyện bạn yêu thật thà hay toan tính cả.

Người đời phán xét bạn yêu đúng - sai, ngu - khôn cũng không giúp được gì cho bạn trong tình cảm. Hãy để tình yêu là một gam màu trong cuộc đời bạn. Đen trắng gì cũng được miễn là sắc màu tự nhiên. Vì bạn chỉ có một lần để sống, thế nên hãy sống thật đừng sống giả. Đừng biến tình yêu thành một vở tuồng và cố gồng mình trong lớp áo phục trang thông minh hay thật thà. Chỉ cần bạn yêu như bạn muốn thế là đủ.

Vài nét về tác giả:

songnhi1-201288-1374298259_600x0.jpg

Tôi là một cô gái làm kinh doanh, sống xa quê hương Việt Nam từ nhỏ. Tôi viết cho những người thân, bạn bè yêu dấu trong tôi - Song Nhi.

Bài đã đăng:Làm tình và sinh con, Những người cha thời đại mới, Yêu thương có quay về, Nghiêng, Lời cuối cho một tình yêu, Vì sao em yêu anh, Vai chính trong vở kịch Thật lòng cám ơn anh, Chị gái và em trai,Bước qua một tình yêu,Trái tim xúc xắc, Vì một câu nói, Đám cưới anh, Phố buồn, Giấc mộng tầm xuân,Giữa anh và em, Xuân yêu thương, Sáng nay xuân về,Đơn phương, Em đã quên được anh, Yêu thương hôm nay, Không đành lòng quên, Người ấy và anh, Cổ tích tình yêu, Gửi chị - người yêu cũ của anh, Góc phố mùa đông.